สิ่งต้องรู้ก่อนตัดสินใจติดตั้งหลังคา shingle roof

8 เรื่องต้องรู้ ก่อนการติดตั้ง หลังคา shingle roof เพื่อหลังคามีคุณภาพ ปราศจากปัญหาน้ำรั่วซึม

เรื่องต้องรู้ ก่อนการติดตั้ง หลังคา shingle roof

สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจว่าจะทำการติดตั้งหลังคา shingle roof ให้กับบ้านหรืออาคารของตนเองดีหรือไม่ มีสิ่งที่ต้องคุณรู้ก่อนจะตัดสินใจเลือกใช้หลังคา shingle roof เพื่อให้สามารถเลือกติดตั้งหลังคาได้อย่างถูกต้องและเหมาะกับลักษณะบ้านหรืออาคารของตนเอง เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาหลังคาที่กวนใจเจ้าของบ้านหรืออาคารตามมา วันนี้ WSE Shingle Roof เรามีคำแนะนำมาให้คุณกัน

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนติดหลังคา shingle roof

  1. รูปทรงของหลังคามีผลต่อการติดหลังคา shingle roof หรือไม่
    เนื่องจากพื้นผิวของหลังคา shingle roof มีความยืดหยุ่นสูง สามารถดัดให้โค้งงอหรือปรับให้แนบไปกับพื้นผิวรูปทรงต่าง ๆ ได้อย่างแนบสนิท ดังนั้นไม่ว่าหลังคาจะเป็นรูปทรงใด ทั้งทรงสโลป, ทรงแบน หรือทรงโดม หลังคาประเภทนี้ก็สามารถนำไปติดตั้งได้โดยไม่เกิดปัญหา

  2. ความลาดเอียงของหลังคามีผลต่อการติดตั้งหลังคา shingle roof หรือไม่
    ก่อนการติดตั้งหลังคา shingle roof จะต้องใช้เครื่องมือตรวจวัดระดับความลาดเอียงของหลังคาเสียก่อน เพื่อให้ทราบระดับความลาดเอียงที่แน่ชัด และจะได้สามารถเลือกใช้วัสดุและวิธีการติดตั้งหลังคาให้เหมาะกับความลาดเอียงของหลังคาได้

    แม้ว่าจริง ๆ แล้วองศาความลาดเอียงของหลังคาจะไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการติดตั้งแผ่นหลังคาแต่อย่างใด เพราะหลังคาชนิดนี้เป็นวัสดุที่สามารถบิดงอให้แนบไปกับความลาดเอียงทุกระดับของหลังคาได้เป็นอย่างดี แต่ความลาดเอียงของหลังคาจะมีผลต่อเรื่องน้ำขังและน้ำรั่วซึมของหลังคา shingle roof มากกว่า ยิ่งหากเป็นหลังคาที่มีความลาดเอียงต่ำตั้งแต่ 0-15 องศา เช่น หลังคาทรงแบนหรือทรงหมาแหงน ก็ยิ่งมีโอกาสเกิดปัญหาน้ำรั่วซึมได้ง่าย เพราะน้ำอาจจะขังอยู่บนหลังคาและไม่ไหลลงมาที่รางน้ำฝนดังนั้นใน

    การติดตั้งหลังคา shingle roof ช่างจะต้องทำการติดตั้งให้เหมาะสมกับระดับความลาดเอียงของหลังคา เช่น หากหลังคามีความลาดเอียงต่ำ ช่างจะต้องปูแผ่นกันน้ำ 2 ชนิด 2 ชั้น หรือเลือกใช้แผ่นกันน้ำสำหรับหลังคาลาดเอียงต่ำโดยเฉพาะ และเลือกใช้หลังคาชนิดที่ผลิตมาสำหรับหลังคาองศาต่ำโดยเฉพาะ ซึ่งจะยิ่งช่วยป้องกันปัญหาน้ำรั่วซึมได้ 100%

  3. ก่อนติดตั้งหลังคา shingle roof ต้องคำนวณขนาดของหลังคาว่ามีพื้นที่กี่ตารางเมตร
    ก่อนทำการติดตั้งหลังคา shingle roof จะต้องมีการคำนวณขนาดพื้นที่ของหลังคาเสียก่อนว่ามีกี่ตารางเมตร เพื่อจะได้สามารถคำนวณค่าแรงการติดตั้งหลังคา และคำนวณจำนวนแผ่นหลังคาว่าจะต้องใช้ทั้งหมดกี่แผ่น รวมถึงคำนวณจำนวนอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ เช่น แผ่นไม้อัดปูรองพื้นและแผ่นกันน้ำ

  4. มีส่วนสันหลังคาที่ต้องติดแผ่นครอบสันหลังคา shingle roof มากน้อยแค่ไหน
    หลังคาบ้านหรืออาคารบางหลังจะมีส่วนที่เล่นระดับสูงต่ำและมีสันหลังคาหลายส่วน ซึ่งบริเวณสันหลังคานี้จะต้องใช้แผ่นหลังคา shingle roof สำหรับครอบสันโดยเฉพาะ และช่างจะต้องทำการตัดแบ่งแผ่นครอบสันหลังคาให้มีขนาดและจำนวนที่พอดีต่อการติดหลังคาครอบสันหลังคาของบ้าน

  5. เลือกชนิดของหลังคา shingle roof ที่ต้องการติดตั้งให้เหมาะสม
    แผ่นหลังคา shingle roof มีหลายแบบหลายชนิด และหลายระดับราคาให้เลือก ซึ่งนอกจากการเลือกชนิดและแบบของหลังคาตามความชอบแล้ว ยังต้องคำนึงถึงประเภทของวัสดุและรูปทรงที่เหมาะสมกับหลังคาอีกด้วย ซึ่งหลังคา shingle roof มีให้เลือกทั้งแบบ 1 ชั้น (Single Layer) หรือแบบ 2 ชั้น (Double Layer) และหลังคา shingle roof ที่ผลิตจากยางมะตอยไฟเบอร์หรือยางมะตอยออร์แกนิกที่มีราคาถูก นอกจากนี้ยังมีหลังคารุ่นที่ผลิตมาสำหรับการติดตั้งกับหลังคาองศาต่ำหรือหลังคาทรงแบนโดยเฉพาะอีกด้วย

  6. การเลือกแผ่นกันน้ำสำหรับปูรองพื้นหลังคา shingle roof ก็มีความสำคัญ
    ในการติดตั้งหลังคาชนิดนี้ นอกจากจะต้องมีการติดแผ่นไม้อัดสำหรับใช้เป็นที่ยึดแผ่นหลังคา shingle roof แล้ว ยังต้องมีการติดแผ่นกันน้ำทับแผ่นไม้อัดอีกชั้นหนึ่งด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้หลังคาเกิดปัญหาน้ำรั่วซึม

    ดังนั้นการเลือกใช้แผ่นกันน้ำที่มีคุณภาพ และใช้ให้เหมาะสมกับความลาดเอียงของหลังคา ก็เป็นเรื่องมีความสำคัญเช่นกัน ซึ่งวัสดุที่ใช้ทำแผ่นกันน้ำของหลังคาชนิดนี้ มีทั้งแบบกระดาษกันน้ำที่ทำจากกระดาษเคลือบน้ำยางมะตอย ซึ่งเหมาะจะใช้ในการติดตั้งหลังคา shingle roof บนหลังคาที่มีความลาดเอียงตั้งแต่ 15 องศาขึ้นไป ซึ่งไม่ค่อยประสบปัญหาน้ำรั่วซึม และแบบแผ่นยางกันซึมเมมเบรนที่ทำจากโพลีโพรพิลีนผสมยางมะตอยดิบและเคลือบผิวด้วยน้ำยาชนิดพิเศษ สำหรับใช้กับการติดตั้งหลังคา shingle roof บนหลังคาที่มีความลาดเอียงต่ำโดยเฉพาะ

  7. ประเภทของไม้อัดที่ใช้รองพื้นก่อนการติดตั้ง หลังคา shingle roof
    แผ่นไม้อัดปูรองพื้นก่อนการติดตั้ง หลังคา shingle roof ก็เป็นวัสดุที่มีความสำคัญเช่นกัน เพราะจะต้องเลือกใช้แผ่นไม้อัดที่เหมาะกับการติดตั้งหลังคาชนิดนี้โดยเฉพาะ ซึ่งนิยมใช้ไม้อัด OSB (Oriented Strand Board) ซึ่งเป็นไม้อัดที่นำชิ้นไม้แบน ๆ ที่มีความบางและมีขนาดยาว มาวางเสี้ยนให้สลับขวางตั้งฉากกันอย่างน้อย 3 ชั้น แล้วอัดกาวชนิดพิเศษกับเรซิน ลงไปในเนื้อไม้ด้วยความร้อนและแรงดันสูงโดยไม้อัด OSB มีทั้งหมด 4 เกรด ซึ่งเกรดที่เหมาะกับงานติดตั้งหลังคา shingle roof คือ ไม้อัด OSB 3 และ ไม้อัด OSB 4 ซึ่งเป็นเกรดที่เหมาะกับงานที่ต้องรับน้ำหนักมากและต้องสัมผัสกับความชื้น และไม้อัดเสี้ยน OSB ที่เหมาะกับการติดตั้งบนหลังคาที่มีความลาดเอียงตั้งแต่ 15 องศาขึ้นไป

  8. เลือกอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ของ หลังคา shingle roof ให้เหมาะสม
    สตาร์ทเตอร์และฉากกันน้ำเป็นอุปกรณ์สำคัญในการติดตั้งหลังคา shingle roof เพราะจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึม และป้องกันน้ำไหลย้อนกลับเข้าไปใต้แผ่นหลังคา จึงควรเลือกสตาร์ทเตอร์และฉากกันน้ำที่ทำจากวัสดุที่แข็งแรงทนทาน เช่น อะลูมิเนียมหรือเหล็กเคลือบกัลวาไนซ์ซึ่งเป็นวัสดุที่แข็งแรงทนทานและไม่เป็นสนิม
 

การรู้ข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นต่อการติดตั้งหลังคา shingle roof จะช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบการเลือกใช้วัสดุและวิธีการติดตั้งของช่างได้อย่างถูกต้อง โดยคุณจะสามารถตรวจดูได้ด้วยตัวเองว่าช่างที่คุณใช้บริการเลือกใช้วัสดุตรงสเปก และตรงกับประเภทหลังคาของคุณหรือไม่ รวมถึงคุณจะรู้วิธีตรวจสอบเบื้องต้นว่าช่างได้ติดตั้งหลังคาให้คุณอย่างถูกวิธีหรือไม่

หากคุณกำลังสนใจติดตั้งหลังคา shingle roof ที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพดีมีความแข็งแรงทนทาน มีสีสันสวยงามให้เลือกหลากหลายสี รวมถึงมีแผ่นหลังคาชิงเกิ้ลรูฟรองด้านใต้เพื่อเสริมความแข็งแรงให้หลังคา ลองเลือกใช้บริการของ WSE Shingle Roof ผู้นำเข้าและจำหน่ายหลังคา shingle roof และวัสดุมุงหลังคาจากประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรป พร้อมบริการติดตั้งหลังคา ให้การรับประกันยาวนาน 5-10 ปี และรับประกันวัสดุมุงหลังคายาวนานถึง 30 ปี

สนใจติดตั้งหลังคาชิงเกิลรูฟ สอบถามรายละเอียด
หรือขอรับคำแนะนำเรื่องการมุงหลังคาติดต่อได้ที่ 
Line ID : 0826926639
Mobile  : 082-6926639
E-Mail  : infowseshingleroof@gmail.com